top of page
ปก P4D Marketing (22).png

P4Digital Group

NO.1 การตลาดบน LINE Platform

LINE Business Manager คืออะไรนะ ?

อัปเดตเมื่อ 8 ก.ย. 2566




Data is a new oil วลีทีได้ยินกันบ่อยๆ ... แล้วคุณได้สร้างบ่อ New Oil กันไว้บ้างหรือยัง ?


ยุคนี้ข้อมูลเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดสำหรับธุรกิจ ไมว่าจะเป็นการจัดการกลุ่มเป้าหมาย การวางแผนการตลาด การให้บริการลูกค้า หรือการยิงโฆษณา ทุกอย่างต้องพึ่งพาข้อมูลในการดำเนินการ และการดึงข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย ทีมเราจะพาคุณสำรวจ LINE Business Manager ว่าเป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับธุรกิจของคุณหรือไม่ ? และทำไมคุณควรให้ความสำคัญกับการใช้งานเครื่องมือนี้ ?

LINE Business Manager ทำอะไรได้บ้าง ?

1. การแชร์ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย


แก้ปัญหาเดิม ๆ ของการบรอดแคสต์ และยิงโฆษณาบน LINE ที่ไม่สามารถแชร์กลุ่มเป้าหมายข้ามบัญชีได้เลย และแชร์ข้อมูลได้เฉพาะส่วนที่เป็นบัญชี LINE OA และLINE Ads ที่เชื่อมกันไว้เท่านั้น


เป็นปัญหาของหลาย ๆ ธุรกิจที่ต้องการยิงโฆษณาหลายบัญชี หรือมี LINE OA หลายบัญชี ทุกครั้งที่เปิดบัญชีใหม่ ต้องเริ่มต้นใหม่ทุกครั้ง ทั้งการ Learning ของระบบ และงบประมาณที่ต้องใช้เพิ่ม มากที่สุด คือเวลาในการสร้างและปั้นบัญชีให้สามารถสร้างยอดขายได้เท่าเดิม หรือมากกว่าเดิม


LINE Business Manager เป็นตัวใช้ให้คุณแชร์กลุ่มเป้าหมายข้ามบัญชีได้ ซึ่งเราสามารถแชร์กลุ่มเป้าหมายจาก LINE OA A ไปยิงโฆษณาในบัญชี LINE Ads B ได้

2. ประสิทธิภาพในการโฆษณา


ผลลัพธ์จากข้อ 1 ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายที่เราใช้ในการทำการตลาดมีประสิทธิมากขึ้น แน่นอนว่าถ้าเราเริ่มใหม่หมด นับ 0 ใหม่ ย่อมใช้งบประมาณ และเวลานานกว่า การที่เรามีข้อมูลอยู่เพื่อสร้างผลลัพธ์


ด้วยการแชร์ข้อมูลของ LINE Business Manager ส่วนหนึ่งทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ในทางการตลาดมีประสิทธิภาพดีมากขึ้น เช่น การแชร์ข้อมูลลูกค้าเก่าจากบัญชี A มาใช้ยิงโฆษณาสินค้าที่เชื่อมโยงกันในบัญชีโฆษณา B แน่นอนว่าผลลัพธ์ต้องมีประสิทธิภาพมากกว่าการยิงโฆษณาแบบกลุ่มเกว้าง ๆ ไม่เจาะจงอยู่แล้ว



ซึ่งความแม่นยำ หรือประสิทธิภาพที่ว่ามานี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเรื่องเครื่องมือ LINE Business Manager เท่านั้น แต่พระเอกของประสิทธิภาพคือ “ข้อมูลที่เรามี และสะสมไว้มากกว่า”


3. สร้าง LINE Tag กลาง

นอกจากจะสามารถเก็บข้อมูลได้แล้ว ยังสามารถสร้างเครื่องมือในการเก็บข้อมูลที่เป็นกลางได้อีกด้วย สำหรับบน LINE Platform เรียกว่า LINE Tag กลาง


LINE Tag นี้สามารถใช้ติดตั้งบนเว็บไซต์เพื่อวัดผลได้การเข้าถึงเว็บไซต์ของกลุ่มเป้าหมายได้ ใช้ได้กับทุกบัญชีที่อยู่ภายใต้ Business Manager


ติดตามตอนต่อไป . . .

ล่าสุดเครื่องมืออย่าง Business Manager จะสามารถเก็บข้อมูล และสร้างเป็นข้อมูลในเชิง visualization ทำให้เห็นภาพได้มากขึ้นว่าข้อมูล หรือ New Oil ที่เราเก็บเอาไว้นั้น มีภาพรวม มีความสัมพันธ์กันอย่างไร ?


อยากใช้ LINE Business Manager ต้องทำยังไง ? ติดตามบทความถัดไปของ DigitalChamp ได้เลย





ดู 31 ครั้ง
ปก P4D Marketing (19).png

จุดเริ่มต้น
สู่มืออาชีพด้านธุรกิจออนไลน์

ให้เราช่วยคุณ

bottom of page